Scholar Hub/Chủ đề/#văn học trung đại/
Văn học trung đại, từ thế kỷ 5 đến 15 ở châu Âu, là thời kỳ đa dạng với sự xuất hiện của thần thoại, hùng ca, thơ trữ tình và văn học tôn giáo. Tôn giáo, đặc biệt là Kitô giáo, chi phối mạnh mẽ nội dung với các chủ đề tâm linh, đạo đức. Phong cách và thể loại như sử thi, truyện thần thoại, và văn học tôn giáo nổi bật với những tác phẩm từ Dante Alighieri, Geoffrey Chaucer đến Béowulf và Chrétien de Troyes. Văn học trung đại ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa, xã hội và tiêu chuẩn đạo đức châu Âu, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong bảo tồn văn hóa cổ.
Giới thiệu về Văn học Trung đại
Văn học trung đại là giai đoạn văn học kéo dài từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 15 ở châu Âu, tính từ sự sụp đổ của Đế quốc La Mã Tây tới sự khởi đầu của thời kỳ Phục hưng. Đây là một thời kỳ đa dạng và phức tạp, đánh dấu sự phát triển và tiến hóa của văn học qua nhiều thời kỳ và không gian khác nhau, bao gồm những phong cách và thể loại đặc trưng như thần thoại, hùng ca, thơ ca trữ tình và văn học tôn giáo.
Đặc điểm của Văn học Trung đại
Một số đặc điểm nổi bật của văn học trung đại bao gồm sự chi phối mạnh mẽ của tôn giáo, đặc biệt là Kitô giáo, trong các tác phẩm. Các chủ đề tâm linh và đạo đức là trọng tâm, và nhiều tác phẩm đã được viết ra để phục vụ cho việc giảng dạy giáo lý và củng cố niềm tin tôn giáo. Ngoài ra, văn học trung đại cũng chịu ảnh hưởng của truyền thuyết địa phương và các câu chuyện thần thoại cổ đại.
Phong cách và thể loại
Văn học trung đại có một loạt phong cách và thể loại đa dạng, từ những câu chuyện thần thoại và truyền thuyết đến các bài thơ trữ tình và tác phẩm sử thi. Một số thể loại nổi bật bao gồm:
- Sử thi và hùng ca: Đây là các tác phẩm dài, thường kể lại những câu chuyện về các anh hùng và những trận chiến lịch sử, như "Beowulf" ở Anh hay "Chanson de Roland" ở Pháp.
- Truyện thần thoại và truyền thuyết: Những câu chuyện này thường chứa đựng yếu tố kỳ ảo và giải thích nguồn gốc của thế giới hoặc các hiện tượng tự nhiên.
- Thơ ca trữ tình: Phong cách thơ này thường tập trung vào tình yêu, thiên nhiên và tôn giáo, với vô số hình thức như sonnet, ballad và rondeau.
- Văn học tôn giáo: Nhiều tác phẩm trong thời kỳ này được viết ra với mục đích tôn giáo như các bài giảng, truyện về đời sống thánh nhân và luận văn thần học.
Các Tác phẩm và Tác giả nổi bật
Một số tác phẩm và tác giả nổi bật của văn học trung đại bao gồm:
- Dante Alighieri - "Thần khúc": Một tác phẩm vĩ đại trong văn học Ý, mô tả cuộc hành trình của Dante qua Địa ngục, Luyện ngục và Thiên đường.
- Geoffrey Chaucer - "Truyện kể Canterbury": Một tập hợp các câu chuyện được kể bởi những khách hành hương trên đường đến nhà thờ Canterbury, viết bằng tiếng Anh Trung cổ.
- Béowulf: Một tác phẩm sử thi cổ xưa của văn học Anh, kể về hành trình và chiến công của anh hùng Beowulf.
- Chrétien de Troyes – Những câu chuyện về Hiệp sĩ Bàn Tròn: Góp phần quan trọng vào truyền thuyết về Vua Arthur và các hiệp sĩ.
Ảnh hưởng của Văn học Trung đại
Văn học trung đại không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa và xã hội của thời kỳ đó cũng như sau này. Nó đã góp phần định hình ngôn ngữ, hình thức văn học và các tiêu chuẩn đạo đức của châu Âu. Văn học trung đại cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá và phát triển tôn giáo, song song với việc bảo tồn và lan truyền những câu chuyện và truyền thuyết cổ xưa.
Sự chuyển tiếp từ văn học trung đại sang thời kỳ Phục hưng đánh dấu một sự thay đổi lớn trong tư duy và thể loại, nhưng các tác phẩm của thời kỳ này vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng và nhận được sự tôn vinh trong nền văn học thế giới.
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án đối với môn Giáo dục Công dân khối 11 tại Trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman",serif;}
Bài báo trình bày một số kết quả bước đầu đạt được khi vận dụng dạy học theo dự án (DHTDA) đối với môn Giáo dục Công dân (GDCD) khối 11 tại trường Trung học Thực hành (THTH)- Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM); từ đó, đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả DHTDA với bộ môn GDCD tại trường.
#dạy học theo dự án #giáo dục công dân #phương pháp dạy học
Phong tục lễ tết cổ truyền của người Việt trong văn học trung đại Việt Nam Văn học trung đại Việt Nam và văn hóa dân gian và có mối quan hệ chặt chẽ. Các yếu tố của văn hóa dân gian đã trở thành một phần chất liệu trong sáng tác văn học trung đại. Với hướng tiếp cận văn học từ văn hóa, bài viết tổng hợp, phân tích, bàn luận về một số phong tục lễ Tết cổ truyền của người Việt như thưởng hoa, sắm Tết, dựng cây nêu, đốt pháo, đón giao thừa, mừng xuân, chúc Tết, chơi xuân qua các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam tiêu biểu. Bên cạnh bức tranh đầy màu sắc về phong tục lễ Tết, các tác phẩm còn ẩn chứa những tâm sự thầm kín của các nhà văn, nhà thơ về sự đổi thay, nhiễu nhương của thời cuộc cùng với mong ước có một đời sống tốt đẹp hơn. Qua đó, bài viết góp phần nâng cao năng lực cảm thụ văn chương đồng thời phục hồi nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc.
#Phong tục #Tết #văn học trung đại #văn hóa dân gian
Trời Phật, thánh thần – niềm tin tâm linh trong văn học trung đại Việt Nam Normal 0 false false false Bài viết giới thiệu một số yếu tố tâm linh như trời, phật, thánh thần… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa, bài viết nhận xét đánh giá về sự hiểu biết cũng như trình độ tư duy của con người được phán ánh trong văn học thời đó.
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}
#trời #phật #thánh thần #niềm tin #tâm linh #văn học trung đại
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ BẢN SẮC NGÔN NGỮ VÀ VĂN HỌC CỦA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG Á TRONG “VÒNG VĂN HÓA CHỮ HÁN” THỜI CỔ TRUNG ĐẠI Văn học Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam cùng sử dụng chữ Hán và tiếp nhận ảnh hưởng văn học Trung Hoa, đồng thời đều có ý thức sáng tạo chữ viết dân tộc và ứng dụng trên nền tảng chữ Hán. Trong phạm vi hẹp của bài nghiên cứu, chúng tôi sẽ đi vào vấn đề ảnh hưởng văn tự, văn học và thể loại văn học của các quốc gia tiêu biểu trong vòng văn hóa chữ Hán, đồng thời chỉ ra điểm riêng về tính chất và khí chất trong quá trình phát triển của mỗi nền văn học.
#identity #East Asean literature #Chinese character cultural sphere (漢字文化圈)
Cầu cúng, khấn vái – niềm tin tâm linh trong văn học trung đại Việt Nam Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài viết giới thiệu một số yếu tố tâm linh như cầu cúng, khấn vái… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa bài viết nhận xét đánh giá về sự hiểu biết cũng như trình độ tư duy của con người được phán ánh trong văn học thời đó.
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}
#cầu cúng #khấn vái #niềm tin #tâm linh #văn học trung đại
Văn học hiện đương đại Trung Quốc ở Việt Nam: Một góc nhìn về diện mạo dịch thuật trong 30 năm Đổi mới (1986-2016) Bài viết cung cấp một kết quả quan sát về bức tranh dịch thuật văn học hiện đương đại Trung Quốc ở Việt Nam trong 30 năm từ sau Đổi mới (1986-2016). Các hiện tượng văn học hiện đương đại Trung Quốc được dịch thuật và giới thiệu ở Việt Nam trong thời gian này chủ yếu tập trung vào hai bộ phận là văn học mới và văn học thời kỳ mới , tức là văn học những năm 1920, 1930 và văn học được sáng tác trong 20 năm cuối của thế kỷ XX. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy các dịch giả Việt Nam khi lựa chọn giới thiệu các nhà văn hoặc tác phẩm văn học Trung Quốc thường xoay quanh tiêu chí về “định vị văn học”, tức là lấy việc xác định vị trí của nhà văn, hoặc tác phẩm trong nền văn học Trung Quốc theo cách này hay cách khác làm lý do chính yếu khi giới thiệu và dịch thuật. Nếu như các dịch giả hàn lâm lựa chọn “định vị văn học sử” làm tiêu chí hàng đầu thì các dịch giả không bước ra từ truyền thống dịch thuật văn học lại bị chi phối mạnh mẽ bởi các tác động từ truyền thông cũng như thị hiếu của độc giả, họ coi trọng tiêu chí “định vị đại chúng”lấy việc tiếp nhận của đại chúng làm bản vị trong quá trình dịch thuật. Trong bối cảnh đương đại, do các thành tựu nghiên cứu về văn học hiện đương đại Trung Quốc ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, tiếng nói của giới nghiên cứu hầu như không tạo ra được những tác động mang tính chất dẫn dắt, định hướng đối với cộng đồng độc giả tiếp nhận, các lựa chọn dịch thuật gắn với quan niệm “định vị văn học sử” vì thế không phát huy được các ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống xã hội. Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự lấn lướt của quan niệm “định vị đại chúng” so với “định vị văn học sử” trong dịch thuật cũng như tiếp nhận văn học hiện đương đại Trung Quốc ở Việt Nam. Ngày nhận 14/7/2016; ngày chỉnh sửa 09/10/2016; ngày chấp nhận đăng 20/10/2016
#Văn học hiện đương đại Trung Quốc #dịch thuật #Việt Nam #Đổi mới.
Dạy học điển cố trong tác phẩm văn học trung đại ở trường phổ thông Điển cố góp phần tạo sự cô đọng, hàm súc “ý tại ngôn ngoại” cho văn học trung đại Việt Nam. Sử dụng điển cố trong sáng tác thơ văn là một trong những thủ pháp nghệ thuật đặc thù của văn học trung đại. Do đó, khi tiếp cận các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam, chúng ta cần phải hiểu chính xác nghĩa của các điển cố thì mới có thể nắm được nội dung và tư duy nghệ thuật mà tác giả đã gửi gắm vào trong tác phẩm, để hiểu tác phẩm một cách toàn diện hơn.
Bài viết đề cập đến khái niệm điển cố, đặc điểm của điển cố và một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy học điển cố trong tác phẩm văn học trung đại Việt Nam trong chương trình Ngữ văn ở nhà trường phổ thông.
#dạy học #điển cố #văn học #thơ văn #trung đại
BẠCH ĐẰNG GIANG TRONG CẢM HỨNG THƠ VĂN TRUNG ĐẠI Văn học Quảng Ninh từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX là một bộ phận của văn học dân tộc, được thừa hưởng, phát triển trên nền tảng sự phát triển của văn hóa, văn học dân tộc. Nó thể hiện mối quan hệ giữa địa phương với cả nước trên bình diện văn học nghệ thuật. Đề tài trong văn thơ Quảng Ninh thời kỳ trung đại, bên cạnh non thiêng Yên Tử, vùng đất Đông Triều - “triều đình phía Đông” của nhà Trần và thắng cảnh Hạ Long thì chủ yếu là ca ngợi sông Bạch Đằng, nơi từng dậy sóng những chiến công, qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước, nỗi niềm tâm sự u hoài của các tác giả. Tuy nhiên, diện mạo văn học Quảng Ninh giai đoạn thế kỷ XVIII, XIX chưa rõ nét và chúng ta cần thêm nhiều nghiên cứu để có những thông tin văn học cụ thể hơn, góp phần lưu giữ được nhiều hơn những sáng tác giá trị.
#Sông Bạch Đằng #Thơ văn Trung đại #Thi ca #Văn học Quảng Ninh